Tin tức & Sự kiện

Ngày 17-12-2022

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên (17/12/1992-17/12/2022)

Sáng ngày 17/12/2022, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên (17/12/1992 - 17/12/2022).

Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo Quân khu 1; Vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh – Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện sở, ban ngành thuộc tỉnh và thành phố Thái Nguyên; đại diện lãnh đạo các Trung tâm GDQPAN trên toàn quốc; Về phía Đại học Thái Nguyên có PGS.TS. Hoàng Văn Hùng - Giám đốc ĐHTN, Giám đốc Trung tâm GDQPAN và lãnh đạo các Ban, Trung tâm, các đơn vị thuộc và trực thuộc ĐHTN; cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm GDQPAN ĐHTN.

Văn nghệ chào mừng

Thay mặt cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm, PGS.TS. Hà Quang Tiến – Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Trung tâm đã ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của  Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên.

Quang cảnh buổi Lễ

Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên là Trung tâm Giáo dục quốc phòng được thành lập đầu tiên trong cả nước, trực thuộc Đại học Thái Nguyên. Trung tâm có nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên và đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng, an ninh cho các tỉnh thuộc khu vực trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ngày đầu thành lập, trung tâm gặp không ít khó khăn, thiếu điều kiện đảm bảo, phục vụ cho hoạt động dạy - học và làm việc: thường xuyên phải thay đổi trụ sở, không có ký túc xá, không có giảng đường, không có thao trường, bãi tập,… Song với tinh thần đoàn kết, cùng với ý chí quyết tâm cao, các thế hệ thầy và trò đã xây dựng Trung tâm ngày một phát triển. Đến nay, Trung tâm đã có trụ sở tọa lạc trên khuôn viên rộng hơn 15ha, với cơ sở khang trang, bao gồm nhà làm việc 3 tầng rộng 672 m2, giảng đường 3 tầng với 10 phòng học, 6 nhà KTX 3 tầng với 180 phòng, nhà ăn 2 tầng có khả năng phục vụ đồng thời cho 2.000 người ăn, 01 Hội trường lớn 2 tầng, 1 nhà công vụ 3 tầng, 1 nhà tập bắn, 01 kho quan khí, 01 kho quân trang, nhà đa năng, thao trường kỹ, chiến thuật, sân vận động,…

Trung tâm đã giảng dạy cho 10 Trường, Khoa thuộc Đại học Thái Nguyên và 07 trường trong cụm phân luồng liên kết. Tổng lượt sinh viên đã đào tạo tại Trung tâm 30 năm qua là gần 350.000 học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, Trung tâm đã tham mưu cho Giám đốc Đại học Thái Nguyên về công tác quốc phòng, an ninh và giúp các đơn vị thuộc Đại học Thái Nguyên xây dựng các phương án bảo vệ đơn vị, củng cố xây dựng và trực tiếp huấn luyện lực lượng tự vệ, mỗi năm gần 200 chiến sĩ; tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho hơn 1200 cán bộ, viên chức thuộc đối tượng 4 của các đơn vị trong Đại học Thái Nguyên.

Cùng với công tác GDQP&AN cho các đối tượng người học, Trung tâm đã đào tạo được 503 giáo viên GDQP&AN theo chương trình ngắn hạn. Phối hợp với Trường ĐHSP đã đào tạo được 319 giáo viên ghép môn Giáo dục thể chất - Giáo dục quốc phòng.

Chất lượng đào tạo không ngừng được củng cố và nâng cao một cách vững chắc, góp phần nâng cao chất lượng công tác GDQP&AN. Tỷ lệ học sinh, sinh viên hoàn thành môn học hằng năm đều đạt kết quả cao, trung bình trên 97% đạt yêu cầu trở lên, trong đó có trên 38% đạt loại khá, giỏi. Sau khi hoàn thành khóa học, học sinh, sinh viên được trang bị đầy đủ về đường lối, nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, kỹ năng quân sự cần thiết, để phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống chống ngoại xâm, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh.

Với sự nỗ lực kiến tạo giá trị theo tiếp cận Tri thức và Rèn luyện kỷ luật, Trung tâm đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, như Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của GD&ĐT, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Thái Nguyên và giấy khen của Giám đốc ĐHTN.

PGS.TS. Hoàng Văn Hùng - Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Giám đốc Trung tâm GDQPAN ĐHTN

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS. Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Trung tâm GDQP&AN Đại học Thái Nguyên đã đạt được trong 30 năm qua.

Để trung tâm ngày càng phát triển vững mạnh, Giám đốc Đại học Thái Nguyên đề nghị: Trung tâm cần tiếp tục xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, đề cao tự phê bình và phê bình. Tạo đột phá trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, huấn luyện nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, gắn với hoạt động quản lý, rèn luyện sinh viên trong môi trường quân sự.

Xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, phát huy thế mạnh, lợi thế và các nguồn lực sẵn có của trung tâm tăng cường và mở rộng liên kết đào tạo, nâng quy mô sinh viên hàng năm lên khoảng 13.000 sinh viên. Phát huy thế mạnh hoạt động đào tạo theo nhu cầu xã hội, theo đơn đặt hàng của các đơn vị. Xây dựng lộ trình mở ngành đào tạo giáo viên GDQP&AN,… qua đó, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của trung tâm.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng hoa chúc mừng

Ban Giám đốc Đại học Thái Nguyên tặng hoa chúc mừng


Đại diện Quân khu 1 tặng hoa chúc mừng

Tại buổi Lễ, thay mặc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại tá, ThS. Nguyễn Thị Nhung – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh – Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Trung tâm GDQPAN ĐHTN và 06 cá nhân thuộc Trung tâm đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển đơn vị, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập đơn vị.

Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Thị Nhung trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo cho tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc

PGS.TS. Hà Quang Tiến – Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Trung tâm trao tặng giấy khen cho tập thể Khoa Giáo viên và 08 cá nhân đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trung tâm.

PGS.TS. Hà Quang Tiến trao tặng giấy khen cho tập thể Khoa giáo viên và các cá nhân có thành tích xuất sắc

Viên chức, người lao động Trung tâm chụp ảnh lưu niệm

Các bài liên quan