Tin tức & Sự kiện

Ngày 24-10-2020

Hội nghị tọa đàm trao đổi các chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh

Nhằm xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng theo quy định của pháp luật; thống nhất quy chế phối hợp giữa Trung tâm với các đơn vị liên kết, chiều ngày 23/10/2020, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tọa đàm trao đổi các chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh.

         Tham dự Hội nghị có Đại tá Trần Ngọc Tiến - Phó chủ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên; Trung tá Ngô Xuân Long - Trưởng Ban Dân quân tự vệ Tỉnh; Thượng tá Nguyễn Thanh Ngân - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự thành phố Thái Nguyên; Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Thành Đoàn Thái Nguyên; Trung tá Lưu Quang Thắng - Phó Trưởng Phòng PA03; Đồng chí Nguyễn Linh - Bí thư Huyện ủy Huyện Định Hóa; Đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Phó Bí thư thường trực, Phó chủ tịch thị xã Phổ Yên; Trung tá Nguyễn Trường Giang - Ban chỉ huy quân sự thị xã Phổ Yên; Thượng tá Dương Xuân Trường - Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Lương; Về phí Đại học Thái Nguyên có GS.TS. Phạm Hồng Quang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm GDQPAN ĐHTN; PGS.TS. Đàm Thị Uyên - Ủy viên BCH Đảng bộ, Trưởng Ban Tổ chức cán bộ; PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà - Chánh văn phòng; TS. Nguyễn Đình Yên - Bí thư Đoàn thanh niên; Về phía Trung tâm GDQPAN có Đại tá Đinh Văn Long - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Trung tâm cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Trung tâm.

         Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả các chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh tại Trung tâm và phương hướng thực hiện nhiệm vụ liên kết đào tạo các chương trình GDQPAN. Hiện nay, Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên đang thực hiện 04 chương trình GDQPAN cho các đối tượng gồm:

         1. Chương trình môn học GDQPAN cho sinh viên: Năm học 2019-2020, Trung tâm đã liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục thuộc Đại học Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc và Trường Trung cấp Y tế Thái Nguyên. Tổng số sinh viên được cử tham gia học tập là 6.754, trong đó, số sinh viên theo học thực tế là 6.244 (đạt 92,44%). Số sinh viên đạt yêu cầu môn học là 5.831 (chiếm 93,39%), trong đó, đạt loại giỏi là 705 sinh viên (11,29%), đạt loại khá 3.347 sinh viên (53,60%).

         2. Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh: Thực hiện Kế hoạch số 1879/KH-ĐHTN ngày 04/10/2019 của Đại học Thái Nguyên về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 4 năm 2019 được Hội đồng GDQPAN thành phố Thái Nguyên phê duyệt ngày 15/10/2019, Trung tâm đã tổ chức được 10 đợt bồi dưỡng KTQPAN cho 1.201 cán bộ, viên chức thuộc đối tượng 4 của các cơ sở giáo dục đại học và đơn vị trực thuộc Đại học Thái Nguyên. Năm 2020, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hơn nữa Trung tâm được UBND tỉnh Thái Nguyên chọn làm khu cách ly nên kế hoạch triển khai bồi dưỡng KTQPAN cho khoảng 1.200 cán bộ, viên chức, người lao động đối tượng 4 còn lại của các cơ sở giáo dục đại học và đơn vị trực thuộc Đại học Thái Nguyên chưa được thực hiện.

         3. Công tác huấn luyện tự vệ: Thực hiện kế hoạch số 1342/CV-BCHQS-ĐHTN ngày 30/7/2020 của Ban chỉ huy quân sự Đại học Thái Nguyên, Trung tâm đã tổ chức huấn luyện cho 199 chiến sĩ tự vệ là cán bộ, viên chức thuộc Đại học Thái Nguyên, các đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc. Tuy đây là lần đầu tiên Trung tâm tổ chức huấn luyện chương trình này nhưng Trung tâm đã tổ chức huấn luyện tập trung bài bản, thiết thực, nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện được đổi mới, bảo đảm huấn luyện có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị.

         4. Chương trình hoạt động ngoại khóa: Hiện nay Trung tâm đã và đang tổ chức triển khai đồng thời các đề án tổ chức chương trình hoạt động ngoại khóa cho các đối tượng là học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn và sinh viên các trường liên kết nhằm lồng ghép GDQPAN theo Luật GDQPAN và thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, vào mỗi dịp hè hàng năm, Trung tâm tổ chức triển khai chương trình “Chúng em học làm chiến sỹ” dành cho thanh, thiếu niên lứa tuổi từ 10-17 trên cả nước. Các chương trình hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm quốc phòng an ninh được Trung tâm triển khai tổ chức đã và đang góp phần nâng cao ý thức của thế hệ trẻ, khơi dậy tinh thần yêu Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc và ý thức tự nguyện, tự giác thực hiện các nhiệm vụ QPAN. Các chương trình này đã mang lại được nhiều hiệu quả tốt trong dư luận xã hội.

         Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn trong quá trình liên kết đào tạo GDQPAN cho các đối tượng, trao đổi về các chương trình GDQPAN và đưa ra các đề xuất, giải pháp nhằm giúp công tác GDQP, AN cho các đối tượng ngày càng phát triển, đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu học tập đa dạng của người học.

         Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Trần Ngọc Tiến - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao những kết quả đã đạt được của công tác liên kết đào tạo GDQP, AN giữa Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên với các đơn vị liên kết và kỳ vọng trong thời gian tới Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên tăng cường hiệu quả hợp tác, thắt chặt mối liên kết hợp tác với các đơn vị liên kết theo phân luồng và mở rộng liên kết đào tạo với các đơn vị trên địa bàn để triển khai thực hiện tốt Luật GDQPAN.

         Kết luận Hội nghị, GS.TS. Phạm Hồng Quang ghi nhận và đánh giá cao ý kiến của các đơn vị liên kết đã đánh giá một cách tổng thể thực trạng và đưa ra các giải pháp cụ thể, đồng thời bày tỏ tin tưởng hoạt động liên kết đào tạo GDQPAN, các chương trình GDQPAN của Trung tâm với các đơn vị liên kết sẽ ngày càng được nâng cao chất lượng.

 

Các bài liên quan