Tin tức & Sự kiện

Ngày 14-06-2024

Chúng em học làm chiến sĩ - xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam tự lực và kiên cường

GD&TĐ - Đến hẹn lại lên, chương trình “Chúng em học làm chiến sĩ” lại được nhiều phụ huynh và các em học sinh đón nhận trong dịp hè.

Chúng em học làm chiến sĩ - xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam tự lực và kiên cường.

Nhiều trải nghiệm thú vị

Những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc và cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên đã nỗ lực xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình “Chúng em học làm chiến sĩ”.

Thượng tá, Lê Đại Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm khẳng định: Chương trình được tổ chức chặt chẽ, xây dựng công phu, với sự đóng góp công sức, trí tuệ của đội ngũ giảng viên và chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó đề án và nội dung chương trình luôn được cập nhật, bổ sung hoàn thiện sau mỗi năm tổ chức. Qua đó, các bậc phụ huynh và các em học sinh sẽ có những trải nghiệm thú vị, giúp con hoàn thiện cả về nhân cách, thể chất lẫn tinh thần.

Cũng theo Thượng tá Lê Đại Lâm, chương trình học là sự tổng hợp từ những bài học phục vụ cho việc rèn luyện thân thể cho đến những bài học về giới tính, các kỹ năng, kỹ xảo. Tham gia vào khóa huấn luyện tổng hợp, các em sẽ được ăn ở, học tập và rèn luyện như một chiến sỹ thực thụ. Với việc sinh hoạt, học tập theo giờ giấc và quy định khoa học của Quân đội, các em sẽ rèn được cho mình tính kỷ luật, phong cách sống nghiêm túc.

Trong khoảng thời gian 10 ngày các “chiến sĩ nhí” sẽ được tham gia nhiều hoạt động bổ ích như: Hoạt động bổ trợ kiến thức quốc phòng - an ninh, hoạt động này nhằm rèn luyện cho các em tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương, nghiêm túc, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, biết thực hành chỉ huy đội hình cơ bản của tiểu đội và trung đội, tự giác chấp hành điều lệnh, ý thức tổ chức kỷ luật và biết vận dụng vào thực tế cuộc sống hiện tại và sau này; Hiểu biết cơ bản về kiến thức quốc phòng, an ninh, tổ chức, biên chế trong quân đội và công an nhân dân Việt Nam; Nhận và hiểu được ý nghĩa và giá trị của bản thân, biết quan tâm đến bản thân và đồng đội; có cư xử đúng mực với bản thân và đồng đội.

Hoạt động, rèn luyện kỹ năng, tùy vào từng lứa tuổi, chương trình xây dựng cho các em học một số kỹ năng cơ bản về nội quy, kỷ luật, phong cách, nếp sống tác phong của người chiến sĩ. Rèn luyện trí nhớ, khả năng quan sát nhanh, tính kiên trì, khéo léo. Trải nghiệm thực tế một số hoạt động có tính chất đặc thù của lực lượng vũ trang, như: nấu ăn dã ngoại bằng bếp Hoàng Cầm, cách mắc võng khi đi dã ngoại, hành quân rèn luyện, tải đạn, chuyển thương, học làm chiến sĩ quân y, biết cách sơ cứu, băng bó vết thương,... Với mong muốn gìn giữ và phát huy truyền văn hoá Việt, các em được học làm một số loại bánh truyền thống, nấu cơm niêu đất, bánh trôi... thông qua các hoạt động rèn luyện cho các em khả năng phối hợp, hiệp đồng và kỹ năng làm việc nhóm. Ngoài ra, các em còn được tìm hiểu và khám phá bản thân thông qua các trò chơi quân sự, tìm hiểu và khám phá tự nhiên.

Thông qua chương trình "Chúng em học làm chiến sĩ" đã giúp các em học sinh thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần, ngày càng tự tin, mạnh dạn và trưởng thành hơn.

Tạo sức lan toả lớn

Có con tham gia chương trình “chúng em học làm chiến sĩ” năm 2024, chị Quảng Thu Hằng, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: Với mong muốn con mạnh dạn, biết chia sẻ, tự giác hơn và được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ, hơn nữa, thấy con háo hức và thích thú nên tôi tiếp tục đăng ký cho con tham gia. Ban đầu, tôi cũng có chút lo lắm con phải sống xa cha mẹ, khi chia tay, nhìn cháu chững chạc trong bộ quân phục, cử chỉ dứt khoát nên cũng yên tâm phần nào. Mừng nhất là sau chương trình, tôi thấy con tự tin hơn, phấn khởi, hào hứng vì được học những điều mà ở trường chưa bao giờ được trải nghiệm.

Còn đối với chiến sĩ nhí Lê Thị Quỳnh Trang, 9 tuổi, tiểu đội 1 cho biết: Những ngày học tập và rèn luyện tại khoá học “Chúng em học làm chiến sĩ” em học được nhiều điều mới lạ, em cảm thấy rất vui và thích thú. Qua lớp học này, em thấy mình tự tin hơn, sinh hoạt có nề nếp, gọn gàng và biết yêu thương giúp đỡ mọi người xung quanh mình.

Chương trình "Chúng em học làm chiến sĩ” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã có sức lan tỏa rất lớn, góp phần giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội nhằm nâng cao ý thức tự lập, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng làm việc nhóm, giáo dục về sự sẻ chia, trách nhiệm và tình cảm của bản thân với bạn bè, gia đình, xã hội… cho các em học sinh.

Ngoài ra các em còn được biết thêm về kiến thức quốc phòng, làm quen với một số vũ khí, hành quân dã ngoại và tham gia một số hoạt động văn nghệ, tập các động tác võ thuật cơ bản của quân đội, các bài thể dục buổi sáng của chiến sĩ và tập dân vũ… Từ đó các em học sinh đã có sự thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần, ngày càng tự tin, mạnh dạn và trưởng thành hơn.

Theo số liệu thống kê, chương trình “Chúng em học làm chiến sĩ” được Trung tâm tổ chức lần đầu vào năm 2011, từ đó đến nay đã có hơn 5.000 lượt học sinh tham gia, trong đó có những em đã đăng ký tham gia đến lần thứ 4, về cơ bản đăng ký tham gia đến 2 lần.

Nguồn: Giáo dục và Thời đại

Các bài liên quan