Tin tức & Sự kiện

Ngày 22-01-2020

Phản hồi phản ánh của báo chí về một số hoạt động của Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên

       Theo thông tin phản ánh của báo chí thời gian gần đây về Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên (Trung tâm) được Tạp chí Văn hiến Plus đăng tải các bài viết: “Đại học Thái Nguyên: Thu tiền nước sạch, bán nước… bẩn!?(tác giả Đức Tâm, Bình An) đăng ngày 14/01/2020 vàThái Nguyên: “Loạn” thu tín chỉ, trục lợi bất chính tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh!?” (tác giả Bình An) đăng ngày 18/01/2020. Trung tâm khẳng định các phóng viên trên không đến liên hệ và làm việc với đơn vị, 02 bài viết trên có nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Trung tâm và lãnh đạo đơn vị.

       Trung tâm phúc đáp lại nội dung của các bài viết trên như sau:

1. Bài 1: Đại học Thái Nguyên: Thu tiền nước sạch, bán nước… bẩn!?

       Sau khi xem xét toàn bộ nội dung, clip trong bài viết tạp chí đăng, Ban Giám đốc Trung tâm chỉ đạo trực tiếp các phòng chức năng, thành lập Tổ xác minh, làm công văn gửi Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên, công văn gửi Công ty Cổ phần nước sạch Thái Nguyên đề nghị phối hợp xác minh, kiểm tra tình trạng đường nước của Trung tâm về nội dung Tạp chí Văn hiến Plus ra ngày 14/01/2020 đã phản ánh. Trung tâm có ý kiến phản hồi thông tin về bài báo như sau:

       - Về vấn đề nước bẩn có mùi tanh, cặn vàng:

       Trung tâm Hợp đồng mua nước sạch với Công ty Cổ phần nước sạch Thái Nguyên, sử dụng 100% nước sạch của công ty cung cấp. Không sử dụng bất cứ nguồn nước nào khác, bể chứa nước được che đậy kín, không để bụi, côn trùng xâm nhập.

       Thực tế xác minh, sinh viên cho biết có hiện tượng như trên nhưng không như báo nêu là 5 phút. Do hệ thống ống dẫn nước là ống kẽm được lắp đặt ngầm trong tường, được đưa vào sử dụng từ những năm 2008, 2009 đến nay đã hơn 10 năm, theo thời gian do bị ôxy hóa tạo mạt sắt dẫn đến nước sẽ có mầu và mùi tanh của sắt. Mặt khác, nước sinh hoạt tại các phòng ở do thời gian sử dụng ngắt quãng giữa các khóa học từ 3 đến 5 ngày, nước không được sử dụng liên tục nên vào đầu các khóa học có hiện tượng trên khi sinh viên bắt đầu sử dụng. Hiện nay, Trung tâm đã tiến hành thau rửa toàn bộ hệ thống bể, téc chứa nước và thay mới hệ thống ống dẫn nước.

       - Về việc sinh viên mắc bệnh da liễu:

       Qua kiểm tra sổ theo dõi khám, cấp phát thuốc tại bộ phận y tế của Trung tâm thì không có sinh viên nào xin thuốc chữa trị như báo nêu, Bộ phận quản lý sinh viên cũng cho biết là không có sinh viên nào phản ánh về tình trạng trên.

       Chiều ngày 16/01/2020, Trung tâm đã có buổi làm việc tại Trường Đại học Khoa khọc với sinh viên khóa K28-KH1 đã ở phòng B304 (Phòng quay trong Clip của bài báo), các em sinh viên khẳng định không có bạn nào mắc bệnh da liễu, không nhìn thấy bạn nào như trong clip báo đăng.

       Bếp ăn sinh viên của Trung tâm dùng hệ thống cấp nước riêng, năm 2019 có mời cơ quan chức năng đến xét nghiệm chất lượng nước, kết quả xét nghiệm chất lượng nước là sạch, đủ điều kiện sử dụng. Báo đưa tin dùng nước bẩn trong ăn uống là không đúng sự thật.

       - Về vấn đề chất lượng bữa ăn không tương xứng với số tiền:

       Thực tế giá thực phẩm trên thị trường từ tháng 8/2019 tăng đột biến, đặc biệt là thịt lợn tăng từ 70.000đ/kg lên 140.000đ/kg, thịt gà từ 40.000đ/kg lên 80.000đ/kg… khi giá cả thị trường leo thang mức tiền ăn vẫn giữ nguyên là 50.000đ/ 03 bữa (sáng, trưa, tối). Trước thực trạng này, Trung tâm đã phối hợp với nhà thầu điều chỉnh mức tiền ăn phù hợp, kịp thời đảm bảo chất lượng bữa ăn cho sinh viên.

       - Về hình ảnh đăng tải trên trang báo:

       Hình ảnh đã bị cắt ghép khi không được sự đồng ý, hình ảnh mang tính chất phản cảm, bôi nhọ danh dự của cá nhân và tập thể đơn vị.

2. Bài 2: Thái Nguyên: “Loạn” thu tín chỉ, trục lợi bất chính tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh!?

       - Về chương trình môn học GDQPAN (môn học):

       Bài báo có nêu môn học có 03 học phần tương đương 05 tín chỉ. Trung tâm thực hiện hình thức đào tạo theo niên chế cho đối tượng sinh viên trình độ đại học với thời gian là 05 tuần. Chương trình môn học GDQPAN dùng cho sinh viên khối không chuyên ngành GDQPAN, chương trình đào tạo trình độ đại học được tính là 165 giờ tương ứng 11 đơn vị học trình trong đó: học phần 1: 60 giờ tương ứng 04 đơn vị học trình, học phần 2: 30 giờ tương ứng 02 đơn vị học trình, học phần 3: 75 giờ tương ứng 05 đơn vị học trình. Thời gian được tính như trên không bao gồm thời gian thi kết thúc môn học, ôn luyện và thực hiện hoạt động ngoại khóa. Như vậy chương trình môn học không như bài báo đăng là 05 tín chỉ.

       - Về mức thu học phí:

       Thực hiện đúng theo Quy định Nhà nước, Kế hoạch của Đại học Thái Nguyên; Giám đốc Trung tâm đã ban hành Quyết định số 457/QĐ-TTGDQPAN ngày 09/7/2019 về mức thu học phí môn học giáo dục quốc phòng, an ninh và các khoản thu sự nghiệp khác năm học 2019 - 2020. Mức thu học phí đối với sinh viên bậc đại học, cao đẳng thuộc Đại học Thái Nguyên được quy định là 1.325.000đ/1 sinh viên/1 khóa học (từng học phần tương ứng số tiền theo quy định).

       Mức thu học phí trên được xác định với những căn cứ sau:

       Thứ nhất: Theo quy định tại Điều 30 Thông tư liên tịch 123/2015/TTLT-BQP-BGDĐT-BLĐTBXH Quy định tổ chức, hoạt động của trung tâm GDQPAN; liên kết GDQPAN của các trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành thì vấn đề học phí trung tâm GDQPAN được quy định:

       Trung tâm thực hiện mức thu học phí theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021.

       Thứ hai: Do Trung tâm là đơn vị cơ sở giáo dục công lập chưa tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư nên phải áp dụng theo Khoản 2, Điều 5, Nghị định 86/NĐ-CP.

       Thứ ba: Trong Nghị định 86/2015/NĐ-CP không có quy định cụ thể về mức thu học phí đối với môn học GDQPAN nên để thực hiện nhiệm vụ Trung tâm phải xác định một mức học phí làm chuẩn là mức 2 (khoa học tự nhiên; kỹ thuật, công nghệ; thể dục thể thao, nghệ thuật; khách sạn, du lịch) để áp dụng chung cho toàn bộ sinh viên không phân biệt khối ngành, chuyên ngành đào tạo thuộc các cơ sở giáo dục đại học và các đơn vị trực thuộc (đơn vị) vào học tại Trung tâm, mục đích vừa để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ đồng thời tạo sự công bằng cho các sinh viên tham gia học tập tại Trung tâm.

       Thứ tư: Nếu Trung tâm xây dựng mức học phí của môn học dựa theo khối ngành, chuyên ngành đào tạo của sinh viên của từng đơn vị trực thuộc Đại học Thái Nguyên thì cũng tạo ra “sự bất hợp lý” giữa các sinh viên của các đơn vị.

       Ví dụ: Sinh viên của Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh có mức thu học phí khác so với sinh viên của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp.

       Thứ năm: Căn cứ Khoản 2, Điều 5, Nghị định 86/2015/NĐ-CP, năm học 2019 - 2020 có mức thu học phí là 1.060.00đ/1 sinh viên/1 tháng, nên mức thu học phí của 1 sinh viên/1 khóa học tại Trung tâm là 1.060.000đ/1 tháng x 1,25 tháng (5 tuần) = 1.325.000đ.

       Trong quá trình triển khai thực hiện, một số đơn vị đã đề nghị thu học phí dựa trên khối ngành, ngành đào tạo của sinh viên. Vì vậy, Trung tâm đã ký hợp đồng đào tạo với các đơn vị theo đúng khối ngành, chuyên ngành đào tạo của sinh viên.

       Sau khi xem xét nội dung hai bài báo, Trung tâm đã tiến hành xác minh, làm báo cáo gửi Giám đốc Đại học Thái Nguyên; Đảng ủy Trung tâm đã làm Công văn số 140-CV/ĐU, ngày 21/01/2020 gửi Tỉnh ủy Thái Nguyên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên về việc một số bài phản ánh về hoạt động của Trung tâm của Tạp chí Văn hiến Plus; Công văn số 52/TTGDQPAN ngày 22/01/2020 về việc đề nghị xem xét, xử lý Tạp chí Văn hiến theo quy định của Luật Báo chí gửi tới Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Pháp luật Việt nam và các cơ quan báo chí, Tổng biên tập Tạp chí Văn hiến Plus.

       Trên đây là phản hồi phản ánh của báo chí về một số hoạt động của Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh.

       Thông tin minh chứng:

       1. Hóa đơn thu tiền nước tháng 10/2019

      2. Phiếu kiểm nghiệm kết quả mẫu nước TT GDQPAN năm 2019

Trung tâm GDQP&AN Đại học Thái Nguyên

Các bài liên quan