Tin tức & Sự kiện

Ngày 11-11-2020

Ấn tượng kỳ học quân sự của sinh viên Khoa học

Giáo dục Quốc phòng & An ninh là một trong những môn học bắt buộc mà sinh viên phải hoàn thành để xét tốt nghiệp Đại học. 35 ngày ở trong Trung tâm Giáo dục Quốc phòng không phải là quá dài nhưng cũng đủ để cho các bạn sinh viên có được những trải nghiệm đáng nhớ và bổ ích.

Trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời

Những ngày đầu mùa Thu tháng 10, sau khi có thông báo chính thức về thời gian nhập học, chúng tôi – những sinh viên năm thứ 2 của Trường Đại học Khoa học vô cùng háo hức và tò mò về cuộc sống trong quốc phòng có gì khác so với cuộc sống ở ngoài. Được trải nghiệm trở thành “bộ đội ”, sống và sinh hoạt như trong quân đội sẽ như thế nào?

Ngày đầu tiên vào Trung tâm Giáo dục Quốc phòng & An ninh – Đại học Thái Nguyên, hình ảnh các thầy đón chúng tôi bằng quân phục và toát lên sự nghiêm nghị vẫn không quên được trong tâm trí tôi. Việc đầu tiên mà chúng tôi phải học đó chính là thích nghi với cuộc sống trong môi trường quân ngũ có tính kỉ luật và tập thể cao.

Chúng tôi được học sắp xếp đồ đạc ngăn nắp và khoa học, tất cả các hoạt động từ đi học, lên thao trường, đi ngoại khóa hay đi ăn đều phải xếp hàng theo trung đội. Bài học đầu tiên mà tôi được học chính là gấp màn  - việc tưởng chừng rất đơn giản này nhưng thực sự không dễ như tôi nghĩ. Phải gấp sao cho nó thật vuông vức, ngay ngắn là cả một quá trình thao tác. Nếu không cả tiểu đội sẽ bị phạt ra giữa nắng để gấp bao giờ vuông mới được.

Thời gian sinh hoạt lên lịch cụ thể

Tuần đầu tiên của chúng tôi trải qua một cách dài lê thê vì chưa quen với nếp sinh hoạt khác xa so với trước đây. Các giờ học trên lớp, trên bãi tập tôi luôn buồn ngủ và mệt mỏi vì thiếu ngủ. Chính vì thế mà tôi học được cách quý trọng và biết sử dụng hợp lý thời gian, không để sự lười biếng cản bước việc học của mình.

Lần đầu tiên trong đời tôi phải thức dậy lúc 5h30 sáng, vệ sinh cá nhân, mặc quân phục và đi xuống sân tập thể dục buổi sáng. Lần đầu tiên chúng tôi trải qua cảm giác phải xếp hàng đi ăn cơm, xếp hàng đi học…và cũng là lần đầu tiên chúng tôi phải tắt đèn đi ngủ trước 21h30 tối. Đến tuần thứ Hai, khi đã quen với việc ngủ sớm và dậy sớm thì tôi nghĩ rằng các bạn sinh viên sẽ cảm thấy hào hứng hơn với những trải nghiệm thú vị và mới mẻ nơi đây.

Mấy bữa đầu tiên rất khó ăn do chưa quen khẩu vị, nên không thấy ngon miệng. Nhưng sau đó khi phải hoạt động học tập và tập luyện trên thao trường, tham gia các hoạt động tập thể nhiều thì cơn đói đến rất nhanh. Bỗng nhiên lúc đó bạn sẽ cảm thấy cơm ngon hơn bao giờ hết.

Một trong những môn học được yêu thích nhất chính là học bắn súng. Chúng tôi được học cách cầm súng, cách ngắm bắn đúng mục tiêu. Khi khoác trên mình bộ quân phục màu xanh và được cầm trên tay cây súng AK, nghe thầy giáo giảng lịch sử chiến tranh dân tộc mà tự nhiên khóe mắt cay xè. Tôi đã hiểu chiến tranh thật tàn khốc và tự thấy yêu quê hương, yêu Tổ quốc, yêu mái Trường Đại học Khoa học nơi tôi đang theo học hơn bao giờ hết. Những ngày được trải nghiệm trong quân ngũ tuy không dài nhưng đã tiếp cho tôi sức mạnh, lòng tự hào dân tộc và nhiệt huyết cống hiến sức trẻ của mình cho đất nước.

Gắn kết tình cảm bạn bè

Buổi tối sau giờ cơm là khoảng thời gian vui nhất bởi chúng ta sẽ có thời gian tự học, thời gian quây quần bên nhau chơi một trò nối chữ, hát một vài bản nhạc vui, kể cho nhau những câu chuyện mà không phải lúc nào ta cũng có dịp lắng nghe. Bạn Dương Thị Hồng Anh, Báo chí K17 chia sẻ: “Lần nhập ngũ này vào đúng dịp 20-10 các bạn nữ được các bạn nam trong lớp dành cho những lời chúc thật vui và ý nghĩa. Mặc dù không có hoa, không có quà chỉ có tiếng hát và tiếng cười nhưng đó là kỉ niệm đẹp nhất bên cả lớp mà mình từng trải qua.”

Ngoài học tập thì chúng tôi còn được tham gia một số hoạt động ngoại khóa, văn hóa, thể thao, nấu ăn, dã ngoại rất vui. Những buổi buổi chiều đi học về các bạn sẽ được tham gia lao động với những công việc như quét dọn, trồng cây, phát cỏ, dọn vệ sinh khuân viên KTX...

Kì học Quốc phòng để lại rất nhiều kỉ niệm đẹp trong tôi. Là một sinh viên ngành Báo chí và có niềm yêu thích chụp ảnh, tôi luôn muốn lưu giữ cho mình thật nhiều những khoảnh khắc thật đẹp về bạn bè, về quãng thời gian vô cùng đáng nhớ ở nơi đây.

Mới xa trường, xa gia đình và được sinh hoạt và học tập trong trung tâm được 2 tuần, có đôi lúc tôi cũng cảm thấy rớm nước mắt vì nhớ nhà, nhớ cuộc sống sinh viên trên giảng đường Đại học; nhớ những cuộc vui với bạn bè ở ngoài và cũng có đôi lúc tôi nghĩ về người mình yêu mà trước giờ mình chưa từng như thế. Nhưng thực sự tôi rất thích môi trường này vì quân ngũ rèn cho tôi tính kỉ luật, ngăn nắp và đúng giờ - điều mà chúng tôi rất cần phải rèn luyện./

Dưới đây là một số hình ảnh:

Thế Linh - Báo chí K17

Các bài liên quan